หลักสูตร

รายละเอียดหลักสูตร

ปีงบประมาณ 2557
ชื่อหลักสูตร เทคนิคการประยุกต์ใช้งาน Microsoft Word ในสำนักงานขั้นสูง
รายละเอียดหลักสูตร

เนื้อหาหลักสูตร

  1. ทบทวนพื้นฐานการใช้งาน Microsoft Word
  • หน้าจอ ส่วนประกอบต่างๆ
  • คำสั่งที่สำคัญ
  • การใช้แป้นพิมพ์
  • การทำงานกับตัวอักษร ย่อหน้า ลำดับเลข และการตกแต่ง
  • การทำงานกับสัญลักษณ์พิเศษ
  • การทำงานกับตาราง
  • การทำงานกับรูปภาพ ไดอะแกรม
  • ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานกับหน้ากระดาษใน Word อย่างถูกต้อง
  1. Workshop : Style & Template
  • การใช้ Style และ Template การสร้างสไตล์ขึ้นมาใหม่และแก้ไขสไตล์ในแบบที่ต้องการ
  • การจัดรูปแบบเอกสารขนาดยาวให้มีรูปแบบที่เหมือนกันอย่างรวดเร็วโดยการสร้าง Style ให้กับเอกสาร เช่น หากเอกสารมี 20 หัวข้อ รูปแบบของหัวข้อควรที่จะต้องมี Format ที่เหมือนกัน
  • การแก้ปัญหาของการใช้งาน Word ที่เมื่อเปิดไฟล์ใหม่แล้ว Font ไทยกับอังกฤษ มักจะเป็นคนละ Font กัน หรือพิมพ์ตัวเลขตัวเลขจะใหญ่กว่าปกติ 
  • การสร้างเอกสารในลักษณะของแบบฟอร์มที่ใช้ประจำให้เป็นรูปแบบ Template เช่น ใบสั่งซื้อ ใบเสนอราคา ฯลฯ
  • การสร้าง Corporate Template เช่น แบบฟอร์มมาตรฐานของบริษัท เช่น ใบเบิกต่างๆ ใบลา โดยเก็บไว้ในระบบLan และทุกคนสามารถเรียกใช้งานได้จากที่เดียวกัน เป็นการป้องกันการเก็บเอกสารซ้ำซ้อน
  • การจัดเอกสารให้มีหลายรูปแบบ Layout ในไฟล์เดียวกัน เช่น ให้เอกสารหน้าแรกถูกแสดงเป็นขนาดของซองจดหมาย DL Size และหน้าสองถูกแสดงเป็น Letter Size โดยไม่ต้อง Save แยกเป็นคนละไฟล์
  • การกำหนดให้เอกสารในไฟล์เดียวกัน มีข้อความของ Header หรือ Footer ไม่เหมือนกันในแต่ละหน้า
  1. Workshop : จดหมายเวียน
  • การสร้างจดหมายผนวกโดยใช้ Mail Merge เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการส่งจดหมายไปผู้รับที่ไม่ซ้ำกัน โดยใช้ฐานข้อมูลที่พิมพ์ไว้แล้วใน Excel เข้ามาลิงก์ในเอกสารใน Word เพื่อให้การพิมพ์หน้าซองจดหมายถูกส่งไปย้งผู้รับแต่ละรายใน Excel แบบอัตโนมัติ
  • การทำ Mail Merge ในลักษณะต่างๆ เช่น การทำ Label การพิมพ์หน้าซองจดหมาย หรือการส่งอีเมล์ไปยังผู้รับแต่ละคนแบบอัตโนมัติ
  1. Workshop : Book & Brochure & Leaflet
  • เทคนิคการสร้างปกรายงานอย่างรวดเร็ว (Cover Page)
  • การสร้างกระดาษเขียนจดหมาย
  • แนะนำสิ่งจำเป็นในการจัดทำหนังสือ การแบ่งเอกสารเป็นหลายคอลัมน์, เรื่องราวของ Page break
  • การวางเค้าโครงเอกสาร วิธีกำหนดหัวข้อใหญ่หรือหัวบท
  • การสร้างเอกสารในลักษณะแบบ Newsletter เช่น การแบ่งเอกสารเป็นคอลัมน์เหมือนกับหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร เพื่อให้ดูสวยงามน่าอ่าน
  • การสร้างเอกสารคู่มือให้เป็นรูปเล่มหนังสือ ประกอบด้วย ปก, คำนำ, สารบัญ, เนื้อหา
  • การสร้างแผ่นพับประชาสัมพันธ์องค์กร ให้ข้อมูลหน่วยงาน หรือนิทรรศการตามช่วงเวลานั้นๆ
  1. Workshop : Table & Picture & Diagram
  • การสร้างกราฟและไดอะแกรมประกอบลงในเอกสารเพื่อเพิ่มความสวยงาม และน่าสนใจ
  • เทคนิคการจัดวางรูปภาพและไดอะแกรมร่วมกับข้อความ
  • เทคนิคการนำตาราง กราฟ จากโปรแกรมอื่นในชุด Office มาวางใน Word โดยไม่ต้องเสียเวลาตกแต่งความสวยงามอีก
  1. Workshop : E-Form
  • การสร้างแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ในหน่วยงาน เช่น แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดอบรม, แบบสอบถามเพื่อสำรวจความต้องการฝึกอบรม เป็นต้น
  1. แนะนำสุดยอด Keyboard Shortcut อีกมากมาย ที่จะช่วยให้การใช้งาน Word รวดเร็วแบบสุดๆ และการสร้าง Shortcut Keyboard ขึ้นเอง เพื่อลดขั้นตอนของคำสั่งต่างๆ ให้เหลือเพียงกดแค่ปุ่มเดียวเท่านั้น
ประเภทการจ้างวิทยากร OUTSOURCE
เอกสารประกอบหลักสูตร ชื่อไฟล์เดิม : 83_เทคนิคการประยุกต์ใช้งาน Microsoft Word.pdf